Study
Notes15
December 27,2014
Group
101 (Thursday)
Time
(08.30-12.20)
สิ่งที่ได้จากการเรียน (Knowlede)
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาได้นำเสนอบทวิจัยและโทรทัศน์ครูสำหรับคนที่ยังไม่ได้นำเสนอให้มานำเสนอให้หมดภายในสัปดาห์นี้
- งานวิจัยเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- มีกิจกรรม 20 ชุด หน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วย
- ทักษะทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ผ่านประสาทสัมผัส มี 4 ทักษะ
- การสังเกต
- การจำแนก
- การวัด
- มิติสัมพันธ์
- หน่วย สัตว์เลี้ยงแสนดี อุปกรณ์ แผ่นภาพอาหารของสัตว์
การจัดกิจกรรม
- ครูนำภาพมาให้เด็กดูแล้วถามเด็กว่า สัตว์ไม่ได้กินอาหารจะเป็นอย่างไร
2. งานวิจัยเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์เน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
- ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต การประมาณ การเปลี่ยนแปลง
- ครูแนะนำกิจกรรม ครูบอกเด็กว่าจะพาไปเที่ยวรอบโรงเรียนให้เด็กส่องสิ่งที่มองเห็น
- ครูให้เด็กส่องดูผ่านแว่นแล้วมองดูผ่านตา
- ครูให้เด็กวาดภาพ จากสิ่งที่มองเห็น
- ครูใช้คำถาม เด็กมองเห็นวัตถุของจริง เด็กมองเห็นเป็นอย่างไร และเด็กมองผ่านแว่นเป็นอย่างไร
- สรุปลงความเห็นการมองผ่านแว่นขยายและไม่ใช้แว่นขยาย
3. งานวิจัยเรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- การคิดเชิงเหตุผล มีความจำเป็นต่อการดำรงชิวิตของมนุษย์และเป็นทักษะพื้นฐาน
- เปิดโอกาสให้เด็กได้ทดลองโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- การคิดเชิงเหตุผลมี 3 อย่างคือ
- การจำแนกประเภท Classification
- การจัดประเภท Classification
- ด้านอนุกรม the serial
- หน่วยสนุกน้ำ
- หน่วยอากาศแสนสนุก
2. งานวิจัยเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์เน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
- ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต การประมาณ การเปลี่ยนแปลง
- ครูแนะนำกิจกรรม ครูบอกเด็กว่าจะพาไปเที่ยวรอบโรงเรียนให้เด็กส่องสิ่งที่มองเห็น
- ครูให้เด็กส่องดูผ่านแว่นแล้วมองดูผ่านตา
- ครูให้เด็กวาดภาพ จากสิ่งที่มองเห็น
- ครูใช้คำถาม เด็กมองเห็นวัตถุของจริง เด็กมองเห็นเป็นอย่างไร และเด็กมองผ่านแว่นเป็นอย่างไร
- สรุปลงความเห็นการมองผ่านแว่นขยายและไม่ใช้แว่นขยาย
3. งานวิจัยเรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- การคิดเชิงเหตุผล มีความจำเป็นต่อการดำรงชิวิตของมนุษย์และเป็นทักษะพื้นฐาน
- เปิดโอกาสให้เด็กได้ทดลองโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
- การคิดเชิงเหตุผลมี 3 อย่างคือ
- การจำแนกประเภท Classification
- การจัดประเภท Classification
- ด้านอนุกรม the serial
- หน่วยสนุกน้ำ
- หน่วยอากาศแสนสนุก
- หน่วยพืชน่ารู้
- หน่วยพลังงานแสนกล
- หน่วยเรียนรู้ธรรมชาติ
- หน่วยฉันคือใคร
4. งานวิจัยเรื่อง ผลของกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้านการจำแนก
- ทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต การจำแนก การวัด การสื่อความหมาย การลงความเห็น มิติสัมพันธ์
การนำเสนอโทรศัศน์ครู
5. เรื่อง เสียงมาจากไหน
6. เรื่อง สอนวิทย์ คิดสนุกกับเด็กปฐมวัย
7. เรื่อง เรียนวิทยาศาสตร์สนุก8. เรื่อง หน่วยไฟ
9. เรื่อง -
10. เรื่อง ขวดปั๊มและลิปเทียน
11. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง สีของกะหล่ำปรี
12. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง พลังจิตคิดไม่ซื่อ
13. นมสีจากน้ำยาล้างจานสำหรับเด็กปฐมวัย
14. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง ทะเลฟองสีรุ้ง
15. สนุกคิดวิทย์ทดลอง
16. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง ทอนาโดมหาภัย
17. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เรื่อง ความลับของใบบัว
18. การทดลองความแข็งของวัตถุ
Adoption การนำไปใช้
การนำทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ในบทวิจัยนำมาปรับใช้หรือจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กในอนาคตได้ และนำเครื่องมือในงานวิจัยมาจัดประสบการณ์เสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ การเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรียนจากเรื่องที่ใกล้ตัวเด็กและเด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย ลงมือกระทำด้วยตนเองได้ ได้เกิดทักษะในการสังเกต และเด็กสามารถทำได้โดยไม่มีขั้นตอนที่ซับซ้อน เน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงเพราะจะทำให้เด็กได้ทักษะต่างๆทางวิทยาศาสตร์และเกิดกระบวนการเรียนรู้
วิธีการสอน Teaching methods
- การสืบค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง
- ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กสนใจ
- การลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- การอภิปราย
- การนำเสนอ
- การสอนแบบแก้ไขปัญหา
- การสอบแบบให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
- การสอนทักษะโดยใช้กระบวนการคิดการสังเกต
- การสอนแบบขยายความสำคัญ
- การสอนแบบจับประเด็นที่สำคัญให้เป็น
การประเมิน assessment
ตน เอง->>>>>ตั้งใจฟังและร่วมทำกิจกรรม มีการตอบคำถามและมีทักษะในการนำเสนอมากขึ้น ได้ใช้ทักษะในการแบ่งเป็นขั้นตอน และกะปริมาณให้เท่าๆกัน และรู้จักแบ่งปันและการรอคอย
เพื่อน->>>>>
มีการนำเสนอวิจัยของตนเองที่หลากหลาย แต่จะมีข้อผิดพลาดบ้าง
อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำ ไปในส่วนของเนื้อหาวิจัย
เราควรที่จะจับประเด็นที่สำคัญๆมาเพื่อที่จะง่ายต่อการสรุปและเข้าใจง่ายมาก
ขึ้นในตัวของงานต่างๆ
อาจารย์->>>>> ได้ให้คำแนะนำว่าในการการหาวิจัยและการสรุปประเด็นที่สำคัญมา
และอาจารย์ก็ให้นักศึกษาได้เปฺดโอกาสหาความรู้
และมีการทดลองลงมือปฏิบัติจริง
มีการร่วมทำกิจกรรมกับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น