แนวคอนสตรัคติวิสต์ หมายถึง กระบวนการสร้างความรู้ด้วยตัวผู้เรียนเอง โดยการเปิดโอกาศให้ผู้เรียน
สังเกต ซักถาม ค้นคว้าหาคำตอบ สรุปและอภิปรายผล เชื่อมโยงประสบการณ์เดิมกับความรู้ที่ได้ค้นพบจากปรากฏการณ์หรือปฏิกิริยา
ที่เกิดขึ้นหลังการกระทำ โดยครูเป็นผู้ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียน
กิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามแนวคอนสรัคติวิสต์ หมายถึง การจัดประสบการณ์เสริมความรู้และความสนใจของเด็กที่เกี่ยวกับความรู้เรื่อง
แรงและการเคลื่อนที่ โดยที่เด็กได้ทดลองทำกิจกรรมของแผนการจัดกิจกรรมตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
6 ขั้น คือ 1)
ขั้นทบทวนความรู้เดิม 2)ขั้นแสวงหาความรู้ใหม่
3) ขั้นทำความเข้าใจและเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม
4) ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้ 5) ขั้นสรุปและจัดโครงสร้างความรู้ใหม่กับความรู้เดิม
6) ขั้นประเมินผลและนำมาใช้
กิจกรรมวิทยาสาสตร์ตามการสอนแบบปกติ
หมายถึง การจัดประสบการณ์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ โดยมีครูเป็นผู้ชี้นำให้เด็กปฏิบัติตามคำสั่งและข้อตกลง
ตามแผนการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่มีการใช้สื่อประกอบการสอน ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ตามขั้นการสอนปกติ ดังนี้ 1) ขั้นนำ 2 ) ขั้นกิจกรรม 3) ขั้นสรุปและประเมินผล
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกถึงความสามารถและความชำนาญของตนในการแสวงหาความรู้
โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4
ทักษะได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการวัด ทักษะการจำแนกประเภท
และทักษะการลงความเห็น จากข้อมูล สามารถวัดได้จากแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น