Study
Notes 14
November 13,2014
Group
101 (Thursday)
Time
(08.30-12.20)
สิ่งที่ได้จากการเรียน (Knowlede)
กิจกรรมในวันนี้อาจารย์ให้ทุกคนเอาของเล่นวิทยาศาสตร์ มาส่งอาจารย์อีกรอบเพื่อที่จะจำแนกเป็นหมวดหมู่ดังนี้
การนำเสนอบทวิจัย
ขั้นตอนการทำ Cooking Manu ขนมวาฟเฟอ
3. ให้ตัวเเทนอกมารับอุปกรณ์ แล้วก็ช่วยกันทำ เริ่มจากตอกไข่ไก่ลงไปในชามที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ตีไข่ให้เข้ากัน ใส่เนยลงไปตีให้ละเอียด แล้วค่อยๆเทเเป้งวาฟเฟิลลงไปพร้อมกับใส่น้ำที่ละนิด แล้วผสมให้เข้ากันจนเป็นเนื้อ เดียวกัน พอเสร็จเรียบร้อยเเล้วก็ตักใส่ถ้วยเล็กๆไว้ตามจำนวนกลุ่มของตนเอง เเล้วนำมาเทลงบนเตาที่ทำวาฟเฟิลปิดเตาไว้รอจนสุกได้ที่ แล้วก็นำมาใส่จานรับประทานได้
ตนเอง->>>>>ตั้งใจฟังและร่วมทำกิจกรรม มีการตอบคำถามและมีทักษะในการนำเสนอมากขึ้น และตั้งใจทำขนมอย่างเต็มที่ได้ใช้ทักษะในการแบ่งเป็นขั้นตอน และกะปริมาณให้เท่าๆกัน และรู้จักแบ่งปันและการรอคอย
กิจกรรมในวันนี้อาจารย์ให้ทุกคนเอาของเล่นวิทยาศาสตร์ มาส่งอาจารย์อีกรอบเพื่อที่จะจำแนกเป็นหมวดหมู่ดังนี้
- เรื่องของแสง
- เรื่องของเสียง
- เรื่องของพลังงานลม
- พลังงานศูนย์โน้มถ่วง
- เรื่องของพลังงานน้ำ
- เข้ามุมเสริมประสบการณ์
ประเภทของเล่นที่ใช้พลังงานลม |
ประเภทของเล่นที่อยู่ในเรื่องของแสง |
พลังงานศูนย์โน้มถ่วง |
เข้ามุมเสริมประสบการณ์เรื่องวิทยาศาสตร์ |
ประเภทเรื่องของเสียง |
1.
นาง สาวสุธิดา คุณโตนด วิจัยเรื่อง
ผลการบันทึกประกอบประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถด้านมิติ สัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
(พีระพร รัตนาเกียรติ์) สรุป มีการค้นคว้าการทดลองกับสื่อที่เตรียมมา
แล้วให้ให้เด็กนำเสนอและบันทึกสิ่งที่เด็กนำเสนอ เมื่อให้เด็กเล่นของเล่น แล้ว
ให้จดบันทึกหรือให้เด็กวาดภาพสิ่งที่ได้ทดลองไป
2.
นางสาวธิดารัตน์ สุทธิผล วิจัยเรื่องผลการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย สรุป
ทักษะวิทยาศาสต
3.
นาง สาวชนกานต์ มีดวง วิจัยเรื่อง การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ (ณัฐชุดา สาครเจริญ)
4.
ร์ ที่ใช้ในการวิจัย การจำแนก จัดกลุ่ม เรียงลำดับ หาความสัมพันธ์ สาระการเรียนรู้
ในสถานที่ต่างๆ หรือปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเด็ก การที่จะจัดประสบการณ์นั้นต้องหาเกณฑ์ความเหมือนต่าง
และแบบประเมินการจำแนก หน่วยที่เกี่ยวข้อง 8 หน่วย 40
แผน มีการทดลองจากการเรียนการสอน
5.
นาง สาวธนภรณ์ คงมนัส วิจัยเรื่อง
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้ กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่าง
มีแบบแผน (อัจฉราภรณ์ เชื้อกลาง) สรุป การกระตุ้นให้เด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
จะต้องมีคำถามถามเด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ขั้นตอนการทำ Cooking Manu ขนมวาฟเฟอ
อุปกรณ์มีดังนี้
ครูสาธิตการสอนวิธีการทำ Cooking ที่ถูกวิธี และครูเป็นคนจัดเตรียมอุปกรณ์ให้เด็กๆ จากนั้น ให้ส่งตัวแทนมารับอุปกรณ์ |
- ชามใบใหญ่
- ถ้วยใบเล็ก
- ที่ตีไข่
- แป้งทำวาฟเฟอ
- ไข่ไก่
- เนยเค็ม
- น้ำเปล่า
- เครื่องอบขนม
วิธีการดำเนินการสอนทำ Cooking
1 ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ เช่น ไข่ไก่ ถ้วย/ชามขนาดใหญ่ ช้อน ที่ตีไข่
เเป้งวาฟเฟิล เนยที่ทำขนม จาน เป็นต้น
พร้อมทั้งอธิบายและสาธิตวิธีการทำขนมวาฟเฟิลให้นักศึกษาดู
2. ขอตัวเเทนอาสาสมัครมาใช้ครูจัดของเเบ่งออกให้เป็น 6 กลุ่ม3. ให้ตัวเเทนอกมารับอุปกรณ์ แล้วก็ช่วยกันทำ เริ่มจากตอกไข่ไก่ลงไปในชามที่เตรียมไว้ จากนั้นก็ตีไข่ให้เข้ากัน ใส่เนยลงไปตีให้ละเอียด แล้วค่อยๆเทเเป้งวาฟเฟิลลงไปพร้อมกับใส่น้ำที่ละนิด แล้วผสมให้เข้ากันจนเป็นเนื้อ เดียวกัน พอเสร็จเรียบร้อยเเล้วก็ตักใส่ถ้วยเล็กๆไว้ตามจำนวนกลุ่มของตนเอง เเล้วนำมาเทลงบนเตาที่ทำวาฟเฟิลปิดเตาไว้รอจนสุกได้ที่ แล้วก็นำมาใส่จานรับประทานได้
ผลงานการทำขนม
เราสามารถนำความรู้จากในเรื่องของวิจัยเพื่อที่จะนำไปจัดประสบการณ์หรือเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สำคัญจากการเรียนรู้ และการลงมือกระทำ ทำให้เกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐาน เช่น ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนก การเรียงลำดับ มิติสัมพันธ์ หรือทักษะต่างๆทางวิทยาศาสตร์ ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กเรื่องการทดลอง หรือการทำอาหารเราจะต้องจัดเป็นฐานการเรียนรู้ให้กับเด็ก และให้เด็กแบ่งกลุ่ม ครูเป็นผู้อธิบายอุปกรณ์ และวิธีการทำ และบอกข้อควรระวังในการทำ เพื่อที่จะไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
- การสืบค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง
- การลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- การอภิปราย
- การนำเสนอ
- ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กสนใจ
ตนเอง->>>>>ตั้งใจฟังและร่วมทำกิจกรรม มีการตอบคำถามและมีทักษะในการนำเสนอมากขึ้น และตั้งใจทำขนมอย่างเต็มที่ได้ใช้ทักษะในการแบ่งเป็นขั้นตอน และกะปริมาณให้เท่าๆกัน และรู้จักแบ่งปันและการรอคอย
เพื่อน->>>>>
มีการนำเสนอวิจัยของตนเองที่หลากหลาย แต่จะมีข้อผิดพลาดบ้าง อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำ ไปในส่วนของเนื้อหาวิจัย เราควรที่จะจับประเด็นที่สำคัญๆมาเพื่อที่จะง่ายต่อการสรุปและเข้าใจง่ายมากขึ้นในตัวของงานต่างๆ
อาจารย์->>>>>
มีการร่วมทำกิจกรรมกับนักศึกษา
และได้ให้คำแนะนำว่าในการการหาวิจัยและการสรุปประเด็นที่สำคัญมา และอาจารย์ก็ให้นักศึกษาได้เปฺดโอกาสหาความรู้ และมีการทดลองลงมือปฏิบัติจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น