Study
Notes 7
October 2/2014
Group
101 (Thursday)
Time
(08.30-12.20)กิจกรรม Activities
สิ่งประดิษฐ์จากแกนกระดาษทิชชู
- ตัดกระดาษ 8 ส่วนเท่าๆกัน
- ตัดครึ่งแกนทิชชู
- นำแกนทิชชูมาวางทับกับกระดาษที่ตัดไว้
- วาดรูปตกแต่งกระดาษที่เป็นวงกลม
- ตัดไหมพรหมยาว 1 ศอก
- เจาะรูที่แกนกระดาษทิชชูทั้ง 2 ข้าง แล้วร้อยเชือก
- นำกระดาษวงกลมที่ตกแต่งไว้ นำมาติดกับแกนกระดาษทิชชู
ผลการทดลอง
เกิดจากแรงเสียดทาน Friction ทำให้แกนกระดาษเคลื่อนที่ mobile
ถ้าเรากางเชือกออกกว้างๆ แกนกระดาษจะเคลื่อนที่ได้เร็ว ถ้าเราไม่กางเชือกออกกว้างๆ แกนกระดาษก้อจะเคลื่อนที่ได้ช้ากว่ากัน
บทความ article
นางสาว ดาริกา แก้วผัด
บทความเรื่อง สอนเด็กปฐมวันเรียนวิทย์ จาก เป็ด และ ไก่
นางสาว กานดา ไชยพันนา
บทความเรื่อง จุดประกายเด็กคิดนอกกรอบ
นางสาว กาญจนา ธนารัตน์
บทความเรื่อง การส่งเสริมกระบวนการคิด
นางสาว จารุวรรณ ปัตตัง
บทความเรื่อง สอนลูกเรื่องปรากฎการณ์ธรรมชาติ
นางสาว นันทวดี นาสารีย์
บทความเรื่อง สอนลูกเรื่องอากาศ
eaching methods วิธีการสอน
ยิ่งกว่านั้น การหมุนเวียนอากาศตามธรรมชาติจะทำให้เกิดภาวะการทำความเย็นช่วงกลางคืนให้ กับอาคาร เมื่อมลพิษต่างๆ ถูกกำจัดให้ลดลง อากาศร้อนและอากาศไม่บริสุทธิ์ถูกไล่ออกไปจากอาคาร การทำความเย็นจากกลางคืนจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการหายใจ การดมกลิ่น และสร้างสภาพอากาศที่น่าสบายให้กับผู้อยู่ในอาศัย
การทำความเย็นช่วงกลางคืน จะเกิดขึ้นได้โดยที่่เจ้าของบ้านไม่จำเป็นต้องอยู่ในบริเวณนั้น การตั้งเวลาให้กับระบบอัตโนมัติจึงเป็นวิธีเดียวเท่านั้นที่จะทำให้มั่นใจ ได้ว่ามีการเปิดปิดหน้าต่างให้อยู่ในระดับการทำงานที่เกิดผลสูงสุดต่ออาคาร
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อลักษณะภูมิอากาศของทวีปเอเชีย ได้แก่
การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ คืออะไร ?
เปิดโอกาสในการใช้คำถาม
สอนด้วนวิธีการนำเสนอ และการอภิปรายการใช้ขั้นสรุปด้วยการใช้แผนภาพความคิด
ให้นักศึกษามีการลงมือกระทำและปฏิบัติจริง โดยใช้วิธีการนำเสนอ
สอนสรุปองค์ความรู้โดยการบูรณาการทักษะวิชาต่างๆ
Benefits ประโยชน์ที่ได้รับ
จากกิจกรรมในการประดิษฐ์ ถ้านำไปจัดให้เด็กในทางความคิดสร้างสรรค์
ให้เด็ก ได้ตกแต่ง ได้โยน และได้ลงมือทำในการตัดกระดาษ
เพราะมีวิธีการที่ไม่ซับซ้อน และเด็กสามารถทำได้
assessment การประเมิน
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา
วางรองเท้าหน้าห้องอย่างเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจเรียนและมีการจดบันทึกทุกครั้งที่มีเนื้อหาสำคัญ
เพื่อน= เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน
มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และทำกิจกรรมร่วมกันได้ดี
อาจารย์ = เข้าสอนตรงต่อเวลา
อธิบายเนื้อหาและร่วมหาคำตอบไปพร้อมกับนักศึกษา
สรุปเรื่องอากาศ
การหมุนเวียนอากาศตามธรรมชาติ
ในการออกแบบอาคารโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อม เ้ป้าหมายแรกที่ต้องบรรลุผลคือการหมุนเวียนอากาศตามธรรมชาติซึ่งจะช่วยลด ความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศให้น้อยลง จึงช่วยประหยัดพลังงานที่จำเป็นต้องใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีอากาศร้อนยิ่งกว่านั้น การหมุนเวียนอากาศตามธรรมชาติจะทำให้เกิดภาวะการทำความเย็นช่วงกลางคืนให้ กับอาคาร เมื่อมลพิษต่างๆ ถูกกำจัดให้ลดลง อากาศร้อนและอากาศไม่บริสุทธิ์ถูกไล่ออกไปจากอาคาร การทำความเย็นจากกลางคืนจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการหายใจ การดมกลิ่น และสร้างสภาพอากาศที่น่าสบายให้กับผู้อยู่ในอาศัย
การทำความเย็นช่วงกลางคืน จะเกิดขึ้นได้โดยที่่เจ้าของบ้านไม่จำเป็นต้องอยู่ในบริเวณนั้น การตั้งเวลาให้กับระบบอัตโนมัติจึงเป็นวิธีเดียวเท่านั้นที่จะทำให้มั่นใจ ได้ว่ามีการเปิดปิดหน้าต่างให้อยู่ในระดับการทำงานที่เกิดผลสูงสุดต่ออาคาร
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อลักษณะภูมิอากาศของทวีปเอเชีย ได้แก่
- ที่ตั้ง ดินแดนส่วนใหญ่ของทวีปเอเชียตั้งอยู่ทางซีกโลกเหนือ คือ จาก ศูนย์สูตรถึงขั้วโลกทำให้ทวีปเอเชียมีลักษณะภูมิอากาศทุกชนิด ตั้งแต่เขตร้อนถึงเขต หนาวเย็นแบบขั้วโลก
- ขนาด เอเชียเป็นทวีปที่มีขนาดกว้างใหญ่มาก โดยมีเส้นศูนย์สูตร เส้นทรอปิกออฟเคนเซอร์และเส้นอาร์กติกเซอร์เคิลลากผ่าน ลักษณะเช่นนี้แสดงว่า ทวีปเอเชียมีทั้งอากาศร้อน อบอุ่น และหนาว
- ความใกล้-ไกลทะเล ทวีปเอเชียมีดินแดนบางส่วนที่อยู่ติดชายทะเล จึงได้รับอิทธิพลจากทะเลแต่มีดินแดนภายในบางแห่งที่อยู่ห่างไกลจากพื้นน้ำ มาก ทำให้อิทธิพลของพื้นน้ำไม่สามารถเข้าไปถึงภายในทวีปได้อย่างทั่วถึง ภายในทวีปจึงมีอากาศรุนแรง คือ ฤดูร้อนมีอากาศร้อนจัด และฤดูหนาวอากาศหนาวจัดขณะที่บริเวณชายฝั่งทะเลมีอากาศไม่แตกต่างกันมากนัก ระหว่างกลางวันกลางคืน และระหว่างฤดูกาลต่าง ๆ
- ความสูงต่ำของพื้นที่ ทวีปเอเชียมีลักษณะภูมิประเทศสูงต่ำแตกต่างกันอย่างมาก ทำให้มีลักษณะอากาศแตกต่างกัน ทั้ง ๆ ที่อยู่ในเขตละติจูดเดียวกัน เช่น เขต ที่ราบที่เมืองเดลี อยู่ที่ละติจูด 28 องศาเหนือ ไม่เคยมีหิมะเลย แต่ที่ยอดเขาดัวลากีรี ซึ่งสูง 8,172 เมตร (26,810 ฟุต) ซึ่งอยู่ในละติจูดเดียวกันกลับมีหิมะและน้ำแข็งปกคลุมตลอดปี
- ลมประจำที่พัดผ่าน มีลมประจำหลายชนิดพัดผ่านทวีปเอเชีย ได้แก่
- ลมประจำฤดู เช่น ลมมรสุม ซึ่งมีอิทธิพลต่อทวีปเอเชียมาก เกิดจากความแตกต่างของความกดอากาศเหนือพื้นทวีปทางซีกโลกเหนือและพื้น มหาสมุทรทาง ซีกโลกใต้
- พายุหมุน เช่น ลมใต้ฝุ่น ที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก พายุไซโคลน ที่ก่อตัวในมหาสมุทรอินเดีย เป็นต้น
- กระแสน้ำ มีน้ำเย็นโอยาชิโว ไหลผ่านชายฝั่งตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น และชายฝั่งตะวันออกของประเทศ มีกระแสน้ำอุ่นกุโรชิโวไหลผ่าน อิทธิพลของกระแสน้ำ ทั้งสอง ทำให้ชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นมีอากาศอบอุ่นกว่าชายฝั่งตะวันตก
การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ คืออะไร ?
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น