วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

Study Notes 6



Study Notes 6
September 25,2014
Group 101 (Thursday)
Time (08.30-12.20)






Knowede ความรู้
                กิจกรรมก่อนเข้าบทเรียนในวันนี้คือ การทำลูกยางกระดาษ
อุปกรณ์     (Equipment)
-กระดาษA4
-คลิปหนีบกระดาษ
-กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
1.                ตัดกระดาษให้เท่าๆกัน ดังภาพ 





2.                พับครึ่งกระดาษให้เท่ากัน 



3.                ตัดกระดาษทั้ง 2 โดยที่สัดส่วนไม่เท่ากัน ดังภาพ





4.                พับปลายกระดาษด้านที่ไม่ได้ตัดประมาณครึ่งเซนติเมตร



5.             

                      นำคลิปกระดาษมากัดไว้ทั้ง2 อัน







การทดลอง  (trials)

-ให้แถวที่ 1 2  โยนกระดาษที่ตัดคือตัดกระดาษครึ่งแผ่น นั้น และให้สังเกตการณ์หมุนว่าเป็นอย่างไร
-ให้แถวที่ 3 4  โยนกระดาษที่ตัด คือ 1 ใน 4 ส่วนของกระดาษออกมาโยนและให้สังเกตว่าเกิดอะไรขึ้น และมีความแตกต่างกับ แถวที่ 1 2 อย่างไร

สรุปการทดลอง

 

  เมื่อพิจารณากระดาษทั้ง 2 แล้วก็จะมีการหมุนหรือการต้านแรงต้านอากาศที่แตกต่างกัน ในส่วนที่ตัดกระดาษครึ่งแผ่นจะมีการหมุนที่ดีกว่าและจะอยู่บนอากาศได้นานกว่า กระดาษส่วนที่ตัดแบบ 1 ใน 4 นั้นอย่างเห็นได้ชัด   แรงที่กระทำบนตัวมัน จะมีแรงโน้มถ่วงของโลก และแรงต้านอากาศ
และด้วยรูปร่างของปีกที่ไม่สมมาตร **ถูกออกแบบให้แรงต้านกลายเป็นแรงเข้าสู่ศูนย์กลาง** ส่วนแรงโน้มถ่วงทำให้มันตกลงในแนวดิ่ง




การนำเสนอบทความ

             1 นางสาวพัชราภา  บุญเพิ่ม
บทความเรื่อง  แสงกับชีวิตประจำวัน (Exposure to everyday) Click
2 นางสาวรัชดาภรณ์  นันบุญมา 
 บทความเรื่อง  เงามหัศจรรย์ต่อสมอง (Shadow magic on the brain)Click
              3 นางสาวฐิติมา  บำรุงกิจ
               บทความเรื่อง  สอนลูกเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ( Teaching children about the environment)Click
              4 นางสาวเนตรยา  เนื่องน้อย
              บทความเรื่อง  วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (Science for Kids)Click
              5 นางสาวจิตราภรณ์ นาคแย้ม
              บทความเรื่อง  การทดลองทางวิทยาศาสตร์ ( Experimental)Click
                

 เรื่องหน่วย  น้ำ



Teaching methods  วิธีการสอน
เปิดโอกาสในการใช้คำถาม สอนด้วนวิธีการนำเสนอ และการอภิปรายการใช้ขั้นสรุปด้วยการใช้แผนภาพความคิด ให้นักศึกษามีการลงมือกระทำและปฏิบัติจริง โดยใช้วิธีการนำเสนอ สอนสรุปองค์ความรู้โดยการบูรณาการทักษะวิชาต่างๆ

Benefits ประโยชน์ที่ได้รับ
                จากกิจกรรมในการประดิษฐ์ ถ้านำไปจัดให้เด็กในทางความคิดสร้างสรรค์ ให้เด็ก ได้ตกแต่ง ได้โยน และได้ลงมือทำในการตัดกระดาษ เพราะมีวิธีการที่ไม่ซับซ้อน และเด็กสามารถทำได้
assessment การประเมิน               
ตนเอง = เข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าหน้าห้องอย่างเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและมีการจดบันทึกทุกครั้งที่มีเนื้อหาสำคัญ 
เพื่อน= เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และทำกิจกรรมร่วมกันได้ดี
อาจารย์ = เข้าสอนตรงต่อเวลา อธิบายเนื้อหาและร่วมหาคำตอบไปพร้อมกับนักศึกษา 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น