วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Study Notes 13

                                                        
                                                        Study Notes 13
November 13,2014
Group 101 (Thursday)
                                                     Time (08.30-12.20)



สิ่งที่ได้จากการเรียน  (Knowlede)

 การเรียนการสอนในวันนี้ เพื่อนได้นำเสนอบทวิจัยที่เหลือ ดังนี้
 

          




1.น.ส กมลพรรณ แสนจันทร์ ผลการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2  ของศรีนวล ศรีอ่ำ
 สรุปวิจัย   หลังจากทำกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษาแล้วเด็กได้เกิดกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้ทักษะในการสังเกตที่ดีขึ้น

2.นางสาว กมลกาญจน์ มินสาคร ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลอง หลังการฟังนิทาน ของ ศศิพรรณ สำแดงเดช
 สรุปวิจัย  เป็นกิจกรรมการทดลองหลังจากการฟังนิทาน โดยครูจะเป็นผู้เล่านิทานให้ฟังแล้วมาร่วมทดลองกัน ทักษะทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องคือ ทักษะทางการสังเกต  การจำแนก  การสื่อสาร

3.นางสาวนฤมล บุญคงชู การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีทักษะต่อกระบวน การทางวิทยาศาตร์ของเด็กปฐมวัย ของ ชยุดา พยุงวงษ์
 สรุปวิจัย กิจกรรมมีระยะเลวาในการทดลอง 8 สัปดาห์ จากนั้นนำเด็กมาทำการทดลอง มีการทดลอดซ้ำๆจนเด็กสามารถทำได้จนเกิดความเคยชิน ปัญญาที่พบ มีปัญหาทางเกมการศึกษา

4.น.ส.ปานัดดา อ่อนนวล
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย / ยุพาภรณ์ ชูสาย

 สรุปวิจัย เมื่อเด็กได้ลงมือกระทำ เด็กสามารถเกิดทักษะทางวิยาศาสตร์ จาการสังเกต การจำแนก มิติสัมพันธ์ และทักษะการลงความคิดเห็นมากขึ้น

5.ธนารัตน์ วุฒิชาติ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้าง สรรค์แบบเน้นกระบวนการ/ชนกพร ธีระกุล
 สรุปวิจัย มีกิจกรรมสร้างเสริมแบบเป็นกระบวนการ 40 แผน กิจกรรมสร้างสรรค์แบบเป็นกระบวนการตามปกติ ทดลอง 8 สัปดาห์ เกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต การเปรียบเทียบ การทดลอง การจำแนก มิติสัมพันธ์ ประสบการณ์ตรง

6.นางสาวชนัฐถ์นันท์ แสวงชัย การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ของ เสกสรร มาตวังแสง
 สรุปวิจัย จากการทำกิจกรรมพบว่าเด็กมีวิจารณญาณมากกว่าก่อนการกัดกิจกรรม

7.นางสาว ไลลา คนรู้ การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์โดย ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของ สายทิพย์ ศรีแก้วทุม.
  สรุปวิจัย เป็นการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ แก่เด็กปฐมวัย โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เมื่อเด็กได้ทำกิจกรรมแล้วเด็กมีทักษะการคิดอย่างมีเหตุผลแตกต่างกัน 


eaching methods  วิธีการสอน

  • ให้เด็กสมารถแก้ปัญหา
  • การใช้คำถามปลายเปิด
  • สรุปรวบยอด
  • สอนให้เด็กเกิดทักษะในการคิดวิเคาระห์
  • ให้เด็กได้กล้าแสดง 
  • การนำเสนอ

 

Benefits ประโยชน์ที่ได้รับ

   การอ่านวิจัยเยอะๆ จะทำให้เรามีประสบการณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์ และสามารถคิดสิ่งประดิษฐิ์หรือการทดลองใหม่ๆที่เหมาะสมกับเด็กได้ และสามารถตอบคำถามที่เด็กสงสัยได้โดยไม่ติดขัด และนอกจากนั้นเรายังสามารถนำวัสดุที่เหลือใช้นำมาประดิษฐิ์ให้เกิดประโยชน์ได้อีกด้วย

assessment การประเมิน               

ตนเอง =  เข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าหน้าห้องอย่างเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย และมีการตอบคำถามเพื่อน= เข้าเรียนตรงต่อเวลาแต่งกายถูกระเบียบตั้งใจเรียนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
อาจารย์ = เข้าสอนตรงต่อเวลา อธิบายเนื้อหาและร่วมหาคำตอบไปพร้อมกับนักศึกษา และให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะเป็นอย่างดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น