วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Study Notes 12



Study Notes 12
November 6,2014
Group 101 (Thursday)
Time (08.30-12.20)



สิ่งที่ได้จากการเรียน  (Knowlede)

                การเรียนการสอนในวันนี้นำเสนอการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีการนำเสนอตามวัน
ดังต่อไปนี้



วันจันทร์สัปดาห์ที่ 1  กลุ่มที่  1  เรื่องกล้วย (Banana)
-  มีการร้องเพลงเกี่ยวกับชนิดของกล้วย
-  ให้เด็กตอบว่าในเนื้อเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง
-  มีรูปของกล้วยแล้วถามเด็กว่าคือกล้วยชนิดอะไร
-  มีคำเฉลยไว้ใต้ภาพ

 Suggestion  ข้อเสนอแนะ
     ควรทำสื่อให้น่าสนใจ จากการที่เราเอามือปิด เราก็ควรที่จะ ทำให้สื่อมีลูกเล่น เช่น ทำเป็นเชือกดึงออกมาเป็นชื่อของผลไม้ จะทำให้เด็กสนใจในสื่อการสอนมากขึ้น





วันอังคาร สัปดาห์ที่ 1 กลุ่มที่  2  เรื่องไก่ (Chicken)
-  มีการนำรูปไก่มาให้เด็กดู แล้วชี้พร้อมกับบอกเด็กถึงส่วนต่างๆ ว่าคืออะไร
-  มีจับคู่ภาพ
-  มีกราฟฟิก(graphics)วงกลม ความเหมือนและความต่างของไก่ 2 ชนิด



 Suggestion  ข้อเสนอแนะ
          จากการที่เราวาดภาพเป็นรูปไก่ และบอกลักษะของไก่นั้น เราสามารถ ทำเป็นจิกซอว์ต่อภาพ หรือ ค่อยๆเปิดภาพที่ละส่วน เพื่อที่จะให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และเด็กจะสามารถเข้าใจหรือทำได้มากกว่า





วันพุธ สัปดาห์ที่ 1 กลุ่มที่  3  เรื่องกบ  (Frog)
-  เปิด VDO วัฏจักรของกบให้เด็กดู
-  มีเนื้อหาครบถ้วน และครอบคลุม
-  ทบทวนเนื้อหาใน VDO
-  นำภาพวัฏจักรของกบมาให้เด็กดู



 ตัวอย่าง VDO



วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 1 หน่วยที่  4  เรื่องปลา (Fish)

-  นำเรื่องด้วยนิทานที่ให้คติเตือนใจ
-  เนื้อเรื่องนิทานเล่าถึงประโยชน์ของปลาและการกินปลาที่มีพิษ เช่น ปลาปักเป้า  ปลาทู  ปลานิล
- บอกประโยชน์และโทษของปลาให้กับเด็ก
-  นำเสนอตารางเปรียบเทียบประโยชน์และข้อจำกัดของปลา โดยให้เด็กตอบแล้วครูก็นำมาแปะ
 เพื่อทวนความจำของเด็ก

 ปลาที่มีพิษ

 Suggestion  ข้อเสนอแนะ
       ในส่วนของนิทาน ควรเป็นเรื่องราวที่น่าติดตามและในเนื้อหาน่าจะเป็นคำที่ไม่ดุร้าย หรือ หดหู่ใจ เพราะจะทำให้เด็กเกิดการปลูกฝัง และเขาก็จะนำไปปฎิบัติตามตัวละครในนิทาน



วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 1 กลุ่มที่  5  เรื่องข้าว  (Rice)
-  Cooking
-  ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำทาโกยากิจากข้าว โดยครูสาธิตการทำให้ดู อย่างเป็นขั้นตอน และบอกข้อควรระวัง "ระวังกะทะ เพราะ มันร้อน จะทำให้เด็กเกิดอันตรายได้"
-  ขออาสาสมัครให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
 - เด็กใช้ทักษะในการสังเกต



Suggestion  ข้อเสนอแนะ

     ในการสอนเด็กทำอาหารนั้นเป็นเรื่องที่เด็กสนใจมากเพราะเขาได้ลงมือปฏิบัติ  ในการเตรียมอุปกรณ์ เราควรที่จะเตรียมหรือทำบางบ้างเป็นบางส่วน  ถ้าอุปกรณ์ที่เด็กสามารถหามาได้ ก็ให้จัดเตรียมมา โดยที่ครูบอกล่วงหน้าว่าพรุ้งนี้เราจะทำไข่ข้าวกัน ใครมีอะไรก็ให้เอามานะคะ



วันจันทร์ สัปดาห์ที่ 2 กลุ่มที่  6  เรื่องต้นไม้ (Tree)

-  ครูเริ่มกิจกรรมด้วยคำคล้องจอง
-  ถามเด็กเกี่ยวกับต้นไม้ที่เด็กๆรู้จัก เพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์เดิม
-  นำภาพต้นไม้มาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบจากนั้นก็จัดหมวดหมู่ของต้นไม้





วันอังคารสัปดาห์ที่ 2 กลุ่มที่  7  เรื่องนม (Milk)
-  ครูนำเข้าสู่การเรียนโดยร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ
-  ทำกิจกรรมการทดลองหยดน้ำยาล้างจานลงไปในนมและสีผสมอาหาร จากนั้นสังเกตการเปลี่ยนแปลง


 Suggestion  ข้อเสนอแนะ
      ทำกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้เห็นภาพชัดเจน หรือให้เด็กได้มีส่วนร่วมเช่น  มีแก้วอยู่ 2 ใบ แต่ความสูงของแก้วไม่เท่ากัน แต่จะใส่นมไปใน แก้วทั้ง 2 ใบที่เท่ากัน ให้เด็กได้สังเกต จะดีมากกว่า



วันพุธสัปดาห์ที่ 2 กลุ่มที่  8  เรื่องน้ำ (Water)
-  ครูร้องเพลงอย่าทิ้งเพื่อเรียนความสนใจในกิจกรรม
-  ครูเล่นนิทานเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ ไม่ทำลายแม่น้ำ และใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิดตาม
-  ครูจัดให้เด็กทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
-  ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการสรุป
   เพลง อย่าทิ้ง 
อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง
ทิ้งแล้วจะสกปรก
ถ้าเราเห็นมันรก  ต้องเก็บ ต้องเก็บ ต้องเก็บ



วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 2 กลุ่มที่  9  เรื่องมะพร้าว (Coconut)
-  มีรูปภาพการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู
-  ครูนำแผ่นภาพขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู
-  ให้เด็กจัดเรียงขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าว






กลุ่มที่  10  เรื่องผลไม้   (Fruit)

-  ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำผลไม้ผัดเนยให้เรียบร้อย
-  ครูสาธิตการทำผลไม้ผัดเนยให้เด็กดู
-  ขออาสาสมัครมามีส่วนร่วมในกิจกรรม มาตักเครื่องปรุงรสใส่ผลไม้ผัดเนย
-  เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม





 Adoption การนำไปใช้ 
ฝึก ทักษะในการเขียนแผน การเขียนแผนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยนั้น เป็นสิ่งที่ครูทุกต้องทำได้        และสามารถจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับได้ แต่จะต้องคำนึงถึงคุณลักษะของเด็กปฐมวัย และให้เหมาะกับพัฒนาการเพื่อส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กได้ เราสามรถนำกิจกรรมไปใช้ในอนาคตได้อย่างถูกต้อง




วิธีการสอน  Teaching methods 
 
- ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะต่างๆในการทำกิจกรรม
-ใช้คำถามปรายเปิดกับเด็กเพื่อให้เด็กได้ คิดหาคำตอบ
- ใช้เทคนิคในการนำเสนอ

 การประเมิน assessment
ตนเอง- ตั้งใจฟังและร่วมทำกิจกรรม มีการตอบคำถามและช่วยเพื่อนนำเสนอแผนการสอนอย่างตั้งใจและฟัง การนำเสนอแผนการสอนของเพื่อนๆ
เพื่อน- มีการนำเสนอแผนของตนเองที่หลากหลาย แต่จะมีข้อผิดพลาดบ้าง อาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำ ไปในส่วนของกิจกรรม
อาจารย์- มีการร่วมทำกิจกรรมกับนักศึกษา และได้ให้คำแนะนำว่าในการเขียนแผนการสอนที่ดีนั้นควรทำอย่างไร





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น